วันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ภาพบรรยากาศงานฉลองพุทธยันตี ที่ ยูเอน ๒ มิถุนายน ๒๕๕๕

 








"นายกฯ ปู" เชื่อคำสอนพุทธศาสนาสร้างสันติสุขแก่สังคม ขอยึดเป็นแนวทางดำเนินชีวิต
วันที่ 2 มิ.ย. ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ น.ส.ยิ่งลักษณ์   ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในงานวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2555 ตอนหนึ่งว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เข้าร่วมงานเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชาประจำปี 2012 วันสำคัญสากลของสหประชาชาติ วันวิสาขบูชา ถือเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เพราะเป็นวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพานของพระพุทธเจ้า คำสอนของพระพุทธเจ้าได้สร้างแรงบันดาลใจและความสงบสุขให้แก่ผู้คนมากมายเช่น นี้ จึงทำให้พุทธศาสนาแพร่หลายและจัดตั้งตัวเองในหลายประเทศทั่วเอเชียและทั่ว โลก โดยเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2542 ที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติได้พิจารณากำหนดให้วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญของ โลก และเกิดเป็นความร่วมมือจากประเทศที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นพุทธศาสนิกชนร่วม กันเป็นเจ้าภาพจัดงานวันวิสาขบูชาโลก ณ สำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ นิวยอร์ก และในสำนักงานองค์การสหประชาชาติประเทศอื่นๆทั่วโลก ซึ่งรวมถึงการจัดงาน ณ คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (UNESCAP) ประจำประเทศไทยในวันนี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ประธานาธิบดีแห่งศรีลังกาให้เกียรติมาเข้าร่วมงานใน วันนี้ ซึ่งในอดีต ประเทศศรีลังกาเคยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมพุทธศาสนิกชนสากลเมื่อปี พ.ศ. 2541ประเทศไทยมีความภาคภูมิใจในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมพุทธศาสนานานา ชาติ ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2547 ซึ่งในปีนี้ถือเป็นว่ามีความสำคัญยิ่งเนื่องจากเป็น ปีแห่งการฉลองพุทธชยันตี การครบรอบ 2600 ปีแห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าอีกด้วย

“ความเชื่อในคำสอนของพระ พุทธเจ้าว่าจะสามารถนำมาใช้เพื่อช่วยให้เกิดสันติภาพในโลก รวมถึงหลักการไม่ใช้ความรุนแรง อยู่ร่วมกันอย่างสันติ การสร้างความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น และการช่วยเหลือกัน ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว หลักการเดียวกันนี้เป็นหลักการที่ใช้ร่วมกันโดยมากในชุมชนระหว่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นชาวพุทธหรือไม่ก็ตาม ในฐานะที่พุทธศาสนาเป็นหลักคำสอนในการดำเนินชีวิตบนโลกที่มีความแตกต่างทาง ความเชื่อ จะช่วยให้มีความอดทนอดกลั้นต่อสิ่งต่างๆ”น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

นายก รัฐมนตรี กล่าวในตอนท้าย ว่า ตนขอขอบคุณผู้นำสงฆ์ ผู้นำชาวพุทธ และผู้มีจิตศรัทธาในศาสนาที่มาเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคณะสงฆ์จากมหาเถรสมาคม มหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งจากภาครัฐและเอกชน และหวังว่างานวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลกที่สหประชาชาติจัดขึ้นจะดำเนินต่อไป เพื่อให้เราระลึกถึงคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าและช่วยเรามีความสงบสุขในการ ดำเนินชีวิต 

 จาก หนังสือพิมพ์ข่าวสด  
วันที่ 02 มิถุนายน พ.ศ. 2555 เวลา 13:43 น.  ข่าวสดออนไลน์

 



นายกยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาร่วมพิธี กล่าวสุนทรพจน์พร้อมกับประธานาธิบดี ของศรีลังการ คือ ท่าน มหินทา ราชปักษา 








 ถ่ายภาพหมู่ไว้เป็นที่ระลึก เริ่มจากซ้าย พระโต วัดบึงทองหลาง รูปที่สอง พระสิโรดม  เจ้าหน้าที่สำนักธรรมวิจัย มจร. รูปที่สาม พระมหาภิรัฐกรณ์ อํสุมาลี ผอ.วิทยาลัยสงฆ์เลย รูปที่สี่ พระระพิน  พุทฺธิสาโร รูปที่ห้า ผู้เขียน รูปที่หก พระมหาโพธิธรรม  (ทองใบ) วัดเทพลีลา (ศิษย์หลวงปู่ใหญ่วัดพิชโสภาราม เขมราฐ อุบลฯ)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น