วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2555

ภาพหลวงพ่อพระพุทธเมตตา ที่พุทธคยา ประเทศอินเดีย









เป็นที่ยอมรับว่า พระพุทธเมตตา เป็นพระพุทธรูปที่สวยงามองค์หนึ่ง และเป็นที่เลี่ยงลือในเรื่องของความศักดิ์สิทธิ์ ชาวพุทธทั่วโลกที่ไปนมัสการสังเวชนียสถาน ที่อินเดีย ต้องแวะไปกราบขอพร จากพระพุทธเมตตาก่อน จึงจะเดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ ต่อไป 


ที่วัดดอนทองวราราม ก็มีพระพุทธเมตตา จำลอง ๑ องค์ สร้างไว้เพื่อเป็นที่สักการะบูชา แก่พุทธศาสนิกชนทั่วไป ปีนี้ทางวัดจะย้ายฐานที่ประดิษฐานใหม่โดยจะหันหน้าไปทางทิศตะวันออก ให้เหมือนกันกับพระพุทธชินราช (จำลอง) ในศาลาโบสถ์ และพระพุทธชินราช (จำลอง) ประจำลานธรรม ที่จะทำพิธีเททองหล่อในวันที่ ๑๕ เมษายน ๒๕๕๕ ที่จะถึงนี้ 


ปีนี้เป็นปีที่พระพุทธศาสนามีอายุครบ ๒๖๐๐ ปี นับรวมกับปีที่พระพุทธองค์ได้ตรัสรู้อนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ  ชาวพุทธทั่วโลกจึงจัดงานฉลองอย่างยิ่งใหญ่  ประเทศไทยก็ได้รับมอบหมายจากชาวพุทธทั่วโลกให้จัดงานวันวิสาขบูชาโลกด้วย และถือโอกาสจัดงานฉลองครบ ๒๖๐๐ ปีด้วย ซึ่งตั้งชื่องานอย่างไพเราะว่า "สัมพุทธชยันตี ๒๖๐๐ ปี"



อ่านข่าวเพิ่มเติม ได้ตามมติของ มส. ข้างล่างนี้

มส. มีมติให้จัดงานฉลองสัมพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า โดยจะเสนอเรื่องไปยังรัฐบาลให้เป็นเจ้าภาพ พร้อมให้มีการตั้งคณะกรรมการอำนวยการ

นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า ที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) มีมติให้จัดงานฉลองสัมพุทธชยันตี 2
,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า โดยจะเสนอเรื่องไปยังรัฐบาลให้เป็นเจ้าภาพ พร้อมให้มีการตั้งคณะกรรมการอำนวยการโดยมีมหาเถรสมาคม (มส.) เป็นที่ปรึกษา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นกรรมการและเลขานุการ และให้ของบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาล ส่วนการจัดงานแบ่งเป็น 3 ลักษณะ คือ 1.ด้านการปฏิบัติบูชา มุ่งส่งเสริมการปฏิบัติธรรมสำหรับพุทธศาสนิกชนตั้งแต่ระดับครอบครัวและชุมชน โดยใช้สถานที่ที่พุทธมณฑล ศูนย์ การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมืองทองธานี สยามพารากอน 2.ด้านวิชาการ เน้นการประชุมสัมมนาทางวิชาการเกี่ยวกับพุทธประวัติ หลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา โดยให้มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) และมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (มมร.) ดำเนินการ 3.ด้านกิจกรรมศิลปวัฒนธรรม มอบกระทรวงวัฒนธรรมเป็นหน่วยงานหลัก โดยงานจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค.-4 มิ.ย.

นายนพรัตน์กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ การจัดงานในวันที่ 2 มิ.ย.จะมีการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ที่พุทธมณฑล จากคณะสงฆ์ไทยและคณะสงฆ์นานาชาติ
  รวมทั้งมีการวางศิลาฤกษ์อาคารศูนย์กลางพุทธศาสนาโลก  เพื่อเป็นการประกาศการเริ่มต้นการเป็นศูนย์กลางพุทธศาสนาโลกของประเทศไทย นอกจากนี้ มส. ยังขอให้มีการจัดทำธงตราสัญลักษณ์การจัดงานแจกไปยังทุกวัดทั่วประเทศด้วย.


 
ที่มา : ไทยรัฐ
  11
มกราคม 255
5


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น