วันนี้นำเอา "กุลสูตร"
ซึ่งเป็นพระสูตรที่ว่าด้วยเหตุให้ตระกูลประสบบุญ มาเสนอ ให้ญาติธรรมและกัลยาณมิตรทั้งหลายได้อ่าน เพื่อเพิ่มบุญเพิ่มกุศล ตามสมควรแก่สติปัญญา
ซึ่งเป็นพระสูตรที่ว่าด้วยเหตุให้ตระกูลประสบบุญ มาเสนอ ให้ญาติธรรมและกัลยาณมิตรทั้งหลายได้อ่าน เพื่อเพิ่มบุญเพิ่มกุศล ตามสมควรแก่สติปัญญา
ความย่อของพระสูตรว่า
เมื่อใดก็ตามที่พระภิกษุหรือนักบวชผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบมาที่บ้าน เจ้าของบ้านจะได้บุญมาก ถ้าประกอบด้วยคุณธรรม ๕ ประการนี้ คือ
๑) ถ้ามีจิตเลื่อมใส จะได้ไปเกิดในสวรรค์
๒) ถ้าลุกขึ้นต้อนรับ จัดที่นั่งถวาย แล้วกราบไหว้ด้วยความเคารพ
จะได้เกิดในตระกูลสูง
๓) ถ้าขจัดความตระหนี่ในใจได้ จะเป็นผู้มีศักดิ์ใหญ่ มียศใหญ่
๔) ถ้าจัดของถวายตามกำลังหรือตามฐานะของตน จะเป็นคนร่ำรวย
มีทรัพย์สมบัติมากมายเหลือกินเหลือใช้
๕) ถ้าสอบถามธรรมะ หรือถามข้อสงสัยต่าง ๆ ที่ดีงาม จะเป็นคน
มีสติ มีปัญญา
พระสูตรนี้อยู่ในพระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๒ อังคุตตรนิกาย ปัญจกนิบาต
๙. กุลสูตร
ว่าด้วยเหตุให้ตระกูลประสพบุญ
๙. กุลสูตร
ว่าด้วยเหตุให้ตระกูลประสพบุญ
[๑๙๙] ภิกษุทั้งหลาย บรรพชิตผู้มีศีลทั้งหลาย เข้าไปยังตระกูลใด พวก
มนุษย์ในตระกูลนั้นย่อมประสพบุญเป็นอันมากโดยฐานะ ๕ ประการ
ฐานะ ๕ ประการ อะไรบ้าง คือ
๑. สมัยใด เมื่อบรรพชิตผู้มีศีลเข้าไปยังตระกูล พวกมนุษย์เห็นแล้วมี
จิตเลื่อมใส สมัยนั้น ตระกูลนั้นชื่อว่าปฏิบัติปฏิปทาที่ยังสัตว์ให้เป็น
ไปเพื่อเกิดในสวรรค์
๒. สมัยใด เมื่อบรรพชิตผู้มีศีลเข้าไปยังตระกูล พวกมนุษย์ลุกรับ
อภิวาท ถวายอาสนะ สมัยนั้น ตระกูลนั้นชื่อว่าปฏิบัติปฏิปทา
ที่ยังสัตว์ให้เป็นไปเพื่อเกิดในตระกูลสูง
๓. สมัยใด เมื่อบรรพชิตผู้มีศีลเข้าไปยังตระกูล พวกมนุษย์กำจัดมลทิน
คือความตระหนี่ได้ สมัยนั้น ตระกูลนั้นชื่อว่าปฏิบัติปฏิปทาที่ยังสัตว์
ให้เป็นไปเพื่อความเป็นผู้มีศักดิ์ใหญ่
๔. สมัยใด เมื่อบรรพชิตผู้มีศีลเข้าไปยังตระกูล พวกมนุษย์จัดของถวาย
ตามความสามารถ ตามกำลัง สมัยนั้น ตระกูลนั้นชื่อว่าปฏิบัติ
ปฏิปทาที่ยังสัตว์ให้เป็นไปเพื่อความเป็นผู้มีโภคทรัพย์มาก
๕. สมัยใด เมื่อบรรพชิตผู้มีศีลเข้าไปยังตระกูล พวกมนุษย์ไต่ถาม
สอบถามฟังธรรม สมัยนั้น ตระกูลนั้นชื่อว่าปฏิบัติปฏิปทาที่ยังสัตว์
ให้เป็นไปเพื่อความเป็นผู้มีปัญญามาก
ภิกษุทั้งหลาย บรรพชิตผู้มีศีลเข้าไปยังตระกูลใด พวกมนุษย์ในตระกูลนั้น
ย่อมประสพบุญเป็นอันมากโดยฐานะ ๕ ประการนี้แล
กุลสูตรที่ ๙ จบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น