วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2555

ประมวลภาพงานย่อช่อฟ้าศาลาโบสถ์วัดดอนทองวราราม ๑๕ เมษายน ๒๕๕๕ (๒)


หลวงพ่อทักทายญาติโยมและพระเถระที่มาร่วมพิธี  ตามธรรมเนียม  โบราณเชื่อว่า ผู้หลักผู้ใหญ่ มาเยี่ยมสถานที่ ถือว่าเป็นมงคลแก่สถานที่และชุมชน ภาษาอีสานว่า ช้างเหยียบนา พระยาเหยียบเมือง จะเป็นสิริมงคล
ได้เห็นก็เป็นบุญตา  ได้เจรจาปราศัยก็เป็นบุญปาก  ได้อุปถัมภ์อุปฐากก็เป็นบุญใจ 




นำพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ขึ้นไปบนศาลาโบสถ์เพื่อบูชาพระรัตนตรัย และรับการทำสามีจิกรรม  จากคณะพระภิกษุ สามเณร ตามธรรมเนียมปฏิบัติของอริยวินัย


พระเดชพระคุณหลวงพ่อ จุดธูปเทียน บูชาพระรัตนตรัย ก่อนจะเป็นประธานนำเจริญพระพุทธมนต์




พายายราตรี และลูก ๆ หลาน ๆ จบเครื่องไทยทาน ตั้งจิตอธิษฐาน ก่อนจะนำไปถวายสงฆ์หมู่ใหญ่
  


คณะญาติโยม  จากอำเภอป่าติ้ว  ยโสธร  นำต้นดอกไม้เงินมาทอดถวายสมทบ นำโดย คุณพ่อบุญมา  ฤทธิ์มนตรี (เสื้อสีชมพูเป็นคนบ้านดอนหัน ไปมีครอบครัวอยู่ที่นั่น เป็นหลานชายของยายจันทร์  ยุบลมาตย์ และเหลนของยายทวดจั้น  ยุบลชู)


นายพัฒนพล  คำกมล เป็นพี่ชายของผู้เขียน จบ ป.ธ. ๔, พุทธศาสตรบัณฑิต พธ.บ. (การเมืองการปกครอง) วิทยาเขตขอนแก่น, การศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต กศ.ม. มหาวิทยามหาสารคาม อยู่กับหลวงพ่อวัดหนองแวงตั้งแต่เป็นสามเณรจนบวชพระ หลวงพ่อว่าจะขอผู้ช่วยเจ้าอาวาสให้ กลัวไม่ได้ลาสิกขา จึงขอลาหลวงพ่อไปปฏิบัติศาสนกิจ ที่อำเภอภูเวียง แล้วถือโอกาสลาสิกขาที่นั่น
  ปัจจุบันเป็นนักวิชาการกลุ่มโรงเรียนพระปริยัติธรรม กลุ่ม ๑๑ สังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มีครอบครัวอยู่ที่ บุรีรัมย์ แต่งงานกับนางนวพร  คำกมล ครูโรงเรียนอนุบาลห้วยราช 
กำลังบันทึกภาพวีดีโอ ไว้เป็นที่ระลึก เพราะนาน ๆ ปี จะมีงานอย่างนี้สักครั้งหนึ่ง  วัดดอนทอง กว่าจะได้ทำพิธีฉลองยกช่อฟ้า ก็ใช้เวลาสร้างถึง ๑๐ ปี   




ภาพภายในศาลาโบสถ์ที่เตรียมไว้ต้อนรับพระสงฆ์และญาติโยม ศาลาโบสถ์หลังนี้ ขนาดกว้าง ๑๖ เมตร ยาว ๔๐ เมตร  ปรัชญาในการสร้างโบสถ์คือ โบสถ์หรืออุโบสถเป็นที่ประดิษฐานพระประธานภายในวัด จึงควรให้ใหญ่กว่าอาคารอื่น ๆ และขณะเดียวกันก็สามารถประกอบศาสนกิจได้ทุกอย่าง 



ภาพศาลาโบสถ์ หันหน้าไปทางทิศตะวันออก  มีมุขหันหน้าไปทางทิศเหนือ 


ภาพประตูโขง  หน้าวัด ถ่ายจากหน้าศาลาโบสถ์  เป็นภาพที่สวยงาม เห็นแล้วเกิดความปีติยินดี 





ภาพประดับธงทิวและธงแผ่นผ้า ดูทีไรก็ชื่นใจทุกครั้งเป็นภาพที่หาดูได้ยาก  ได้เห็นก็เป็นบุญตา


ผ้าป่าลอยฟ้า เปิดโอกาสให้ญาติโยมทำบุญผ้าลอยฟ้า ด้วยการเอาปัจจัยไปติดไว้กับสริงที่ใช้ยกช่อฟ้า เป็นการเอาฤกษ์เอาชัย ถือเอาคำว่า ฟ้า คือที่สูงและไม่เคยตกต่ำ เชื่อกันว่า ถ้าได้ทำบุญยกช่อฟ้าแล้ว ชีวิตจะเจริญรุ่งเรือง ตลอดไป









ภาพพุทธประวัติตอนพระพุทธองค์เทศน์โปรดปัญจวัคคีย์ เป็นการประกาศพระศาสนาครั้งแรก หรือภาษาสมัยใหม่ เรียกว่า ประกาศหรือเสนอทฤษฎีใหม่  เพื่อความพ้นจากทุกข์ คือ การเกิด  การเจ็บ การแก่ และการตาย ทฤษฎีนั้น คือ ทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น