วันจันทร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2555

ประมวลภาพกิจกรรมช่วงปีใหม่ ที่วัดดอนทองวราราม ปี ๒๕๕๕



คณะกรรมการบริหาร วัดดอนทองวราราม ที่เดินทางไปกราบนิมนต์พระเดชพระคุณหลวงพ่อพระเทพวงศาจารย์  วัดหนองแวง  พระอารามหลวง ขอนแก่น  ประกอบด้วย นายสมบูรณ์ จอมทรักษ์ (เสื้อดำ) พ่อประสิทธิ์  โพธิกมล (เสื้อสีฟ้า)  พ่อประเสริฐ  เพชรด่านเหนือ (เสื่้อสีขาว) และคุณครูคำแหง  ชื่นนิรันดร์ ไวยาวัจกร (ไม่อยู่ในภาพ  ส่วนคนเสื้อสีเหลือง  เป็นสามีของโยมวาสนา)






หลังจากไปกราบนมัสการ นิมนต์ หลวงพ่อพระเทพวงศาจารย์ วัดหนองแวง มาเป็นประธานในพิธีเททองหล่อองค์พระประธาน พระพุทธชินราช  ขนาดหน้าตักกว้าง ๗๙ นิ้ว พระประธานประจำลานธรรมแล้ว จึงแวะไปเยี่ยมพี่สาวของโยมพี่พัฒนพล  ที่ซอยเมตตา ในหมู่บ้านเคหะ  ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากวัดหนองแวง เพื่อบอกข่าวบุญดังกล่าวให้ทราบ และถือโอกาสไปเยี่ยมเยียน เนื่องในเทศกาลปีใหม่ด้วย  
โยมวาสนา (คนใส่เสื้อลายดอกสีชมพู ด้านหน้า) เป็นลูกสาวของยาย ที่เคยเป็นโยมอุปฐากโยมพี่ ตั้งแต่ครั้งเป็นสามเณรแต่ต่อมาจนบวชพระอยู่ที่วัดหนองแวง  พระอารามหลวง ขอนแก่น  จึงมีความนับถือกันมาตลอด





เมื่อได้ไปกราบอาราธนาพระมหาเถระระดับผู้ปกครองตั้งแต่เจ้าคณะจังหวัด เจ้าคณะอำเภอในเขตจังหวัดหมดแล้ว จึงเชิญชาวบ้านมาประชุมปรึกษาหารือกันเกี่ยวการจัดงาน  ในคืนวันที่ ๖ มกราคม ๕๕ จากนั้นวันรุ่งขึ้น จึงไปกราบอาราธนา พระเดชพระคุณพระราชสิทธาจารย์ (หลวงปู่ทองใบ  ปภสฺสโร  ประธานสงฆ์วัดนาหลวง (ภูย่าอู่ อ.บ้านผือ จ. อุดรธานี ซึ่งท่านได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดงานปฏิบัติธรรม  งานพระราชทานเพลิงศพ หลวงพ่อพระครูพิศาลธรรมภาณี  อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าดงไร อดีตเจ้าคณะอำเภอหนองหาน ที่บ้านเชียง อ.หนองหาน อุดร
หลวงพ่อรับทราบ  แต่ม่ไม่ได้เพราะมีงานสำคัญที่วัด  ถ้าเปลี่ยนวันใหม่ ท่านก็ยินดีจะมาร่วม




 

ภาพหลวง พ่อพระครูพิศาลธรรมภาณี  เป็นเพื่อนสหธรรมิกของหลวงปู่ทองใบ  เคยไปปฏิบัติธรรมร่วมกันหลายแห่ง เช่น ที่สวนโมกขพลาราม ของหลวงพ่อพุทธทาส เป็นต้น 



 
 

เมรุชั่วคราวที่จะทำพิธีพระราชทานเพลิงหลวงพ่อ  คณะพระภิกษุ สามเณร กำลังประดับตกแต่งให้สวยงาม ให้สมกับเกียรติของหลวงพ่อ 
 

ภาพบรรยากาศบริเวรวัด เป็นป่าไม้ทึบ ข้างล่างโล่งโปร่ง เป็นที่สัปปายะแก่การปฏิบัติธรรมมาก



ภาพที่เห็นเป็นใบเรียวเป็นรูปดอกบัวตูมนั้น คือพระอุโบสถกลางน้ำที่หลวงพ่อสร้างขึ้น เป็นที่ทำสังฆกรรมของพระภิกษุ  แต่ยังไม่แล้วเสร็จ 
 




 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น