วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ประมวลภาพงานพระราชทานเพลิงศพหลวงปู่ใหญ่ พระธรรมวงศาจารย์ (สุข สุขโณ) วัดกลาง กาฬสินธุ์ ๒๗ พ.ย. ๕๔





ภาพหลวงปู่ตอนอายุประมาณ ๗๐ ปีเศษ



 ภาพหลวงปู่ ถ่ายตอนที่หลวงปู่ยังสุขภาพแข็งแรงอยู่ ยืนถือไม้เท้า 

















ภาพเมรุพิเศษ ที่ญาติโยมและพระภิกษุ สามเณร ชาวกาฬสินธุ์ สร้างขึ้นถวายหลวงปู่เป็นครั้งสุดท้าย และตรงนี้จะถือเอาเป็นสถานที่สร้างเจดีย์บรรจุอัฐิธาตุของท่านด้วย ทำเท่าที่สถานที่มีเพราะบริเวณวัดกลางเหลือพื้นที่น้อย ส่วนมากจะเป็นศาสนสถานที่หลวงปู่ได้สร้างไว้เป็นสมบัติของพระพุทธศาสนาและชาวกาฬสินธุ์
ที่มีฉัตร ๕ ชั้น เพราะถือเอาสมณศักดิ์ที่หลวงปู่ได้รับ คือ 
ครั้งแรกเป็นพระครูสุขุมวรคุณ  
ครั้งที่สองเป็นเจ้าคุณหรือพระราชาคณะชั้นสามัญที่พระสุขุมวาทเวที
ครั้งที่สาม เป็นพระราชพรหมจริยคุณ
ครั้งที่สี่ เป็นพระเทพวิสุทธาจารย์
ครั้งที่ห้า เป็นพระธรรมวงศาจารย์












คณะญาติโยม และพระสงฆ์ที่มาปฏิบัติธรรมเพื่อถวายบูชาคุณหลวงปู่ ที่หลวงปู่ได้สร้างให้กาฬสินธุ์ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของจังหวัดอื่น ในฐานะที่หลวงปู่เป็นพระสงฆ์รูปแรกที่ได้รับสมณศักดิ์เป็นราชาคณะชั้นธรรมของชาวกาฬสินธุ์ 






ขออนุญาตถ่ายภาพกับภาพหลวงปู่เอาไว้เป็นที่ระลึก  ในฐานะที่เคยอยู่รับใช้หลวงปู่ (ที่ได้รับใช้ท่าน คือ ได้ปลงผมให้ท่าน ซึ่งผมของท่านจะลามลงมาติดกับใบหูมาก ท่านบอกว่าใครมีผมจดหูจะมีอายุยืนซึ่งหลวงปู่ก็อายุยืนจริง ๆ คือ ๙๗ ปี ถือว่าไม่น้อยสำหรับคนในสมัยนี้) ถ่ายตอนเช้าของวันที่ ๒๘ พ.ย. ก่อนที่จะทำพิธีสามหาบ หรือเก็บอัฐิของหลวงปู่ 







หลวงพ่อคูณ พระเทพวงศาจารย์  เจ้าอาวาสวัดหนองแวง ขอนแก่น ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค ๙ มาเป็นประธานในพิธีสามหาบ 





หลวงพ่อกำลังกราบอัฐิธาตุและสรีรังคารของหลวงปู่ ที่นั่งข้าง ๆ คือ พระครูวรธรรมทัช (วรวิทย์ ) รองเจ้าคณะอำเภอเมือง วัดห้วยสีทน ปัจจุบันย้ายเข้ามาเป็นเจ้าอาวาสวัดสว่างคงคา







พระมหายุทธนา  นรเชฏฺโฐ สัทธิวิหาริก (ผู้ที่หลวงปู่เป็นพระอุปัชฌาย์บวชให้) รูปสุดท้ายของหลวงปู่ เป็นศิษย์วัดกลาง  ตั้งแต่เป็นสามเณรน้อย ปัจจุบันเป็นเปรียญธรรม ๙ ประโยค กำลังศึกษาต่อระดับปริญญาเอก ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ส่วนกลาง 
ที่นั่งข้าง ๆ คือพระมหาชรินทร์ ปญฺญาวชิโร เคยอยู่รับใช้หลวงปู่ตั้งแต่เป็นสามเณร หลังจากที่ลาหลวงปู่ ไปเรียนต่อที่กรุงเทพ จนจบปริญญาโทแล้ว ก็กลับไปดูแลหลวงปู่ในช่วงบั้นปลายชีวิตของหลวงปู่อีกครั้งหนึ่ง 








โยมที่กำลังเก็บอัฐิหลวงปู่ คือ คุณพ่อบุญจันทร์  กายาผาด  น้องชายคนสุดท้องของหลวงปู่  ส่วนพระเถระที่เห็น คือ หลวงพ่อแผน รองเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ฝ่ายธรรมยุต ท่านได้สมณศักดิ์เป็นเจ้าคุณชั้นสามัญ แต่จำไม่ได้ 
คณะสงฆ์ในกาฬสินธุ์ฝ่ายปริยัติหรือฝ่ายปกครอง มีความสามัคคีกันดี ทำกิจกรรมของสงฆ์ร่วมกันมาโดยตลอด โดยเฉพาะหลวงพ่อแผน  มีมนุษยสัมพันธ์ดีมาก วันนั้นท่านมาแต่เช้า เพื่องานของหลวงปู่โดยเฉพาะ






หลวงพ่อคูณ พระเทพวงศาจารย์ และคณะสงฆ์ พร้อมด้วยญาติโยม ประกอบพิธีสามหาบหรือเก็บอัฐิของหลวงปู่ 
เสร็จแล้วเปิดโอกาสให้ญาติโยมนำปัจจัยมาถวายหลวงปู่เป็นครั้งสุดท้ายเพื่อขอพรให้มีความสุข  ความเจริญ จากนั้น พระสงฆ์ ๓ รูป ทำพิธีบังสุกุล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น