วันศุกร์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2554

โอกขาสูตร ว่าด้วยการให้ทานและการเจริญเมตตาภาวนา

 ปีใหม่แล้ว อยากให้ชาวไทยและชาวพุทธมีเมตตาต่อกันมาก ๆ เพราะอานิสงส์ของเมตตาก็มีมากเหมือนกัน ในพระสูตรที่จะนำเสนอต่อไปนี้ พระพุทธองค์ตรัสว่า การเจริญเมตตาภาวนา ต่อกันและกัน หรือต่อสรรพสัตว์ในโลกนี้ชั่วเวลาเพียงหยดน้ำนมโค มีอานิสงส์มากกว่าการถวายทาน ๑๐๐ หม้อ (ใหญ่) 

ดังนั้น ถ้าอยากได้บุญมาก ๆ ก็อย่าลืมแผ่เมตตาทุกวัน บิดามารดา แผ่เมตตาให้ลูก ๆ สามี ภรรยา แผ่เมตตาให้กันและกัน ครู อาจารย์แผ่เมตตาให้ลูกศิษย์ ลูก หลาน แผ่เมตตาให้ บิดามารดา ปู่ย่า ตายาย ถ้าครอบครัวใดทำได้อย่างนี้  ครอบครัวนั้นจะมีแต่ความสุข ความเจริญรุ่งเรือง ปราศจาก ความทุกข์ ความยากจน ตลอดไป

พระสูตรนี้ชื่อว่า โอกขาสูตร  ว่าด้วยการให้ทาน  เคยนำเสนอครั้งหนึ่งแล้ว เมื่อเดือน กันยายน ๒๕๕๔ ผู้ต้องการทราบที่มาของพระสูตร กรุณาดูในที่นั้นเถิด.


. โอกขาสูตร ว่าด้วยการให้ทาน

[๒๒๖พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ... เขตกรุงสาวัตถี ...
ภิกษุ ทั้งหลาย บุคคลใดพึงให้ทานประมาณ ๑๐๐ หม้อใหญ่ในเวลาเช้า บุคคลใดพึงให้ทานประมาณ ๑๐๐ หม้อใหญ่ในเวลาเที่ยง บุคคลใดพึงให้ทาน ประมาณ ๑๐๐ หม้อใหญ่ในเวลาเย็น บุคคลใดพึงเจริญเมตตาจิตในเวลาเช้าอย่างน้อย เพียงขณะการหยดน้ำนมโค[1] บุคคลใดพึงเจริญเมตตาจิตในเวลาเที่ยงอย่างน้อยเพียง ขณะการหยดน้ำนมโค หรือบุคคลใดพึงเจริญเมตตาจิตในเวลาเย็นอย่างน้อยเพียงขณะการหยดน้ำนมโค การเจริญเมตตาจิตนี้มีผลมากกว่าทานที่บุคคลให้แล้ว ๓ ครั้ง ในวันหนึ่งนั้น
ภิกษุ ทั้งหลาย เพราะเหตุนั้น เธอทั้งหลายพึงศึกษาอย่างนี้ว่า เราทั้งหลายจักเจริญเมตตาเจโตวิมุตติ จักทำให้มาก ทำให้เป็นดุจยาน ทำให้เป็นที่ตั้ง ทำให้ตั้งมั่น สั่งสม ปรารภดี เธอทั้งหลายพึงศึกษาอย่างนี้
โอกขาสูตรที่ ๔ จบ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น