วันเสาร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ภาพแสดงมุทิตาสักการะ อาจารย์เจ้าคุณพระราชญาณกวี วัดพระราม ๙

เมื่อวันที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๕๓ ที่ผ่านมาได้ไปแสดงมุทิตาสักการะอาจารย์เจ้าคุณพระราชญาณกวี  วัดพระราม ๙ ท่านได้เลื่อนสมณศักดิ์จากชั้นสามัญคือ พระศรีญาณโสภณ ท่านบอกว่า ได้เป็นเจ้าคุณชั้นสามัญอยู่ ๑๘ ปี จึงได้เลื่อน  รู้สึกเขินอายที่จะทำเรื่องขอเลื่อนสมณศักดิ์  ทำงานไปเรื่อย ๆ มีความสุขดี

สาเหตุที่ได้ไปแสดงมุทิตาสักการะท่านเพราะมีความผูกพันธ์กับวัดพระราม ๙ พอสมควร คือ ผู้เขียนได้ทำหนังสือไปขอความอุปถัมภ์อาหารแห้งจากวัดพระราม ๙ มาเลี้ยงผู้ปฏิบัติช่วงตอนเดือนเมษายน ๒๕๕๓ ที่ผ่านมา  วันนั้นเป็นวันมาฆบูชา เราไปรับของตอนบ่าย  แต่ทางวัดได้บริจาคไปช่วยวัดจงจิตรที่เป็นที่ตั้งวิทยาลัยมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย ที่วังน้อยจำนวน ๒ รถ ๖ ล้อ แล้ว เราไปตอนบ่ายจึงได้ในส่วนที่ญาติโยมนำไปถวายตอนหลัง ก็ยังได้หนึ่งคันรถปิคอัพ

ครั้งที่ ๒ ทำหนังสือไปขออีกตอนวันตักบาตรเทโว  แต่ปรากฏว่า เกิดอุทกภัยในหลายจังหวัดจึงบอกยกเลิกทางวัด  ให้ทางวัดได้นำไปช่วยน้ำท่วมแทน 

นี้คือสาเหตุที่ได้ไปแสดงมุทิตาสักการะท่าน

อีกประการหนึ่งคือ เราเกิดความเลื่อมใสศรัทธาในตัวท่านเป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว  เพราะชอบที่ท่านทำงานแก่พระศาสนาโดยไม่ได้แบ่งแยกว่า มหานิกายหรือธรรมยุติ  ท่านเป็นธรรมยุติแต่ก็ทำงานร่วมกับมหานิกายได้เป็นอย่างดี  จนพระเถระผู้ใหญ่ฝ่ายธรรมยุติตำหนิท่านว่า ใกล้ชิดกับมหานิกายมากเกินไป  อันนี้อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ท่านต้องติดอยู่ในสมณศักดิ์ชั้นสามัญนานถึง ๑๘ ปีก็ได้

 
บรรยากาศภายในวัดพระราม ๙ เป็นไปด้วยความเรียบง่าย  ไม่มีการประดับตกแต่งอะไรมากมาย  จนญาติโยมที่ไปร่วมแสดงมุทิตาสักการะ ถามว่า ทางวัดไม่ได้จัดพิธีต้อนรับอะไรเลยหรือ  ท่านบอกว่า ทำกันง่าย ๆ อย่างนี้แหละ คือทำแบบพอเพียงตามปรัชญาของวัดนี้ซึ่งดูแต่ชื่อก็รู้ว่าวัดใคร

ภาพนี้ถ่ายตอนฉันเพลเสร็จ  ท่านอนุญาตให้กลับก่อน ส่วนท่านและพระสงฆ์สามเณร ขึ้นไปบนอาสน์สงฆ์เพื่อให้พรโยมที่มาถวายภัตตาเพล
ตอนถวายสักการะท่านไม่ได้ถ่ายภาพไว้เลยถือโอกาสถ่ายเอาภาพนี้แทน



ภาพด้านหน้าตึกอเนกประสงค์  ซึ่งทางวัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม และเพื่อผลิตสื่อการสอนธรรมะ เป็นตึกสูง ๕ ชั้น รูปทรงสวยทันสมัย


ภาพบนดาดฟ้าชั้นที่ ๕ ใช้เป็นสถานที่เดินจงกรมได้ ชมวิวได้  ขึ้นไปแล้วจะมองเห็นทัศนียภาพสวยงามมาก  เพราะบริเวณใกล้เคียงไม่มีอาคารสูง (
โยมที่ถ่ายคู่กันคือ คุณภาสุร ถิรโรจน์กุล หรือโยมวัฒน์  ทำหน้าที่เป็นสารถีขับรถพาไป  วันนั้นขับรถเบนซ์คันงามไปซะด้วย  เราก็เลยพลอยได้นั่งรถเบนซ์ไปด้วย)


อีกมุมหนึ่งของดาดฟ้า  ภาพอาคารที่มองเห็นด้านหลังเป็นโรงเรียนวัดพระราม ๙


ตรงนี้จะเป็นห้องโถงชั้นล่าง  ใช้เป็นห้องทำวัตร  สวดมนต์ และอื่น ๆ ได้ ภาพพระประธานที่ประดิษฐานอยู่บนบุษบกเป็นพระหยกเขียว นำมาจากประเทศพม่า

ลูกศิษย์ที่พาไปดูตึกกำลังบรรยายเกี่ยวกับห้องสตูริโอให้ฟัง
ที่นี่ท่านอาจารย์เจ้าคุณบอกว่า ใช้เป็นสถานที่ผลิตสื่อใครต้องการจะทำก็มาใช้สถานที่ได้  แต่ต้องติดต่อกับเจ้าหน้าที่ก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น