วันเสาร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ภาพถ่ายบรรยากาศภายในวัดสวนแก้ว

เมื่อวันที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๕๓ ที่ผ่านมา ผู้เขียนได้นำเอาเครื่องใช้ไฟฟ้า มีโทรทัศน์  พัดลม เครื่องโทรศัพท์บ้าน โทรศัพท์มือถือ และจอคอมพิวเตอร์ที่ไม่ได้ใช้หรือใช้ไม่ได้แล้ว ไปถวายอาจารย์เจ้าคุณพระราชธรรมนิเทศหรือพระอาจารย์พยอม  กัลยาโณ  ที่วัดสวนแก้ว  โดยมีโยมวัฒน์ สามีโยมน้ำ  เป็นผู้ขับรถไปส่ง และคุณยายราตรี  สง่าชาติ ไปด้วย

ในการไปวัดท่านครั้งนี้เปลี่ยนแปลงจากปี ๒๕๔๒ ที่เคยไปร่วมกับคณะนิสิตปริญญาโท อย่างมาก  เพราะท่านได้สร้างอาคารต่าง ๆ ขึ้นมากมาย  มีทั้งอาคารสำหรับจอดรถ อาคารรับบริจาคสิ่งของ ร้านค้าขายเฟอร์นิเจอร์ชนิดต่าง ๆ ทั้งโชว์ฟาร์ ตู้ โต๊ะ เตียง เป็นต้น ซึ่งเป็นเครื่องใช้ภายในบ้านที่ได้จากการนำเอาของบริจาคมาซ่อมแซมใหม่  ผู้เขียนและคณะที่ไปด้วยกันเข้าไปเดินชม มีแต่ของคุณภาพดี ๆ ทั้งนั้นน่าสนใจมาก โดยเฉพาะตู้ไม้ ส่วนมากเป็นไม้เนื้อแข็งรูปทรงสวยงาม

หลังจากที่นำของไปบริจาคแล้ว ก็กลับมาชมซุปเปอร์มาเก็ตคนจนของท่าน ทำเป็นเหมือนกับศูนย์การค้าที่ทันสมัยแต่ของท่านใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ญาติโยมถวายมา จึงทำให้ต้นทุนการก่อสร้างถูก  แต่ใช้ประโยชน์ได้มาก ท่านทำเป็นอาคารสูง ๕ ชั้น แต่ละชั้นจะมีสินค้าแตกต่างกันไป ชั้นที่ ๑ และ ๒ จะเป็นพวกคอมพิวเตอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างอื่น  มีทั้งที่เป็นของของวัดและของส่วนตัวของญาติโยมที่มาเช่าสถานที่วัดขาย 

ชั้นที่ ๔ ที่ ๕ เป็นพวกเสื้อผ้าราคาถูกมาก ขนาดเต็มรถปิคอัพขายแค่ ๕๐๐ บาท ถ้าเป็นรถ ๖ ล้อ ขายแค่ ๑,๐๐๐ บาทเท่านั้น


หลังจากลงมาจากซุปเปอร์มาเก็ตคนจนแล้ว  ได้มากราบพระอาจารย์เจ้าคุณ วันนี้ถือว่าโชคดีเพราะท่านไม่ได้ไปกิจนิมนต์ข้างนอก ท่านอยู่วัดทั้งวัน  คอยต้อนรับพระ และญาติโยมที่ไปวัด  ข้างหน้าของท่านจะเห็นพวกสื่อการสอนธรรมะต่าง ๆ มากมายมีทั้งหนังสือ ซีดี ภาพถ่าย เอาไว้แจกพระและญาติโยม  ท่านบอกว่า วิธีนี้เป็นการเผยแผ่ได้เหมือนกัน  การเผยแผ่ไม่จำเป็นต้องเป็นการเทศน์อย่างเดียว

ถ่ายภาพภายในโบสถ์ธรรมชาติ  ท่านทำแบบเรียบง่ายไม่ต้องใช้ทุนในการก่อสร้างสูง  แต่ใช้ประโยชน์ได้มาก  ท่านขุดเป็นคลองรอบโบสถ์ด้านในปูพื้นหินอ่อน ปลูกต้นไม้เป็นทั้งสองข้างเป็นระยะห่างพองามตาม ด้านข้างสุดทำเป็นพนักพิงขนาดยาวประมาณ ๒ เมตร รายรอบโบสถ์  ด้านหน้าเป็นที่ประดิษฐานพระประธาน องค์เล็ก ๆ กับรูปปั้นครึ่งตัวของหลวงพ่อพุทธทาส  ด้านหลังเป็นศาลาสำหรับพระภิกษุ

คุณยายราตรี  กับโยมน้ำ  และผู้เขียนถ่ายภาพภายในโบสถ์ธรรมชาติเอาไว้เป็นที่ระลึก

ภาพอีกมุมหนึ่งภายในที่ใกล้โบสถ์ธรรมชาติ ด้านนอกโบสถ์

ภาพบรรยากาศบนซุปเปอร์มาเก็ตคนจน  ที่เห็นเป็นรองเท้าของใหม่ที่เจ้าของนำมาเช่าที่วัดขาย  โยมที่จับรองเท้าดูเป็นลูกค้าที่มาเที่ยวชมเช่นเดียวกัน ส่วนภาพที่มองเห็นคนกำลังกูลีกูจออยู่บนกองเสื้อผ้านั้นไม่รู้ว่าเป็นเจ้าหน้าที่ขายหรือว่าลูกค้ามาเลือกซื้อกันแน่

กองเสื้อผ้าราคาถูก มีทั้งกระเป๋าหนังด้วย  ที่เห็นพวกถุงดำเยอะ ๆ นั่นแหละคือถุงใส่เสื้อผ้า  และป้ายติดอยู่บนเสานั่น  บอกราคาขายในราคาเหมาคันรถขนาด ๖ ล้อ เพียง ๑,๐๐๐ บาท


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น