วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2555

ประมวลภาพงานทำบุญคล้ายวันเกิดเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) ประธานคณะกรรมการปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ที่วัดสระเกศ วันที่ ๑๑ มกราคม ๒๕๕๕

 

ภาพพระประธานในพระอุโบสถ  วัดสระเกศ  เป็นสถานที่เจริญพระพุทธมนต์และถวายสักการะแด่หลวงพ่อสมเด็จ


 

 

ภาพนี้ไม่ต้องบรรยายเพราะมีคำบรรยายบอกอยู่แล้ว  แต่อยากเพิ่มเติมเล็กน้อยเผื่อผู้ไม่รู้ว่า หลวงพ่อสมเด็จองค์นี้ มีชื่อเสียงในการดูหมอ ดูแม่นมาก ขนาดว่า ดูดวงตัวเอง แล้วรู้ว่า จะได้เป็นสังฆราช  และก็ได้เป็นจริง ๆ

 

ภาพของหลวงพ่อสมเด็จ ตอนยังมีสุขภาพแข็งแรง ปกติ


 

ภาพหลวงพ่อสมเด็จ  นั่งรถเข็ญมาต้อนรับพระเถรานุเถระ และญาติโยม ที่มาร่วมอวยพร เนื่องในงานทำบุญวันคล้ายวันเกิด


คณะพระเถรานุเถระ เข้าแถวรอรับหลวงพ่อสมเด็จ  บริเวณบันไดขึ้นพระอุโบสถ ด้านหลัง


โยมน้ำ ไปกราบหลวงพ่อพระเทพวงศาจารย์  วัดหนองแวง พระอารามหลวง ขอนแก่น ที่มาร่วมงาน และถือโอกาส กราบนิมนต์หลวงพ่อไปเป็นประธานเททองหล่อพระประธานประจำลานธรรม วัดดอนทอง อีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่คณะกรรมการจัดงานได้นำใบฎีกาไปอาราธนาท่านแล้ว เมื่อวันที่ ๓ ม.ค. ที่ผ่านมา  







จะว่าไปแล้วหลวงพ่อมีความผูกพันกับวัดดอนทอง ตั้งแต่ตอนเริ่มสร้างจนถึงปัจจุบัน คือ เมื่อปี ๔๕ ตอนวางศิลาฤกษ์ศาลาโบสถ์ ท่านก็มาเป็นประธาน เมื่อปี ๕๔ ตอนยกช่อฟ้าศาลาโบสถ์ ท่านก็มาเป็นประธาน  และครั้งต่อไปนี้ เป็นครั้งที่ ๓ ถ้าท่านไม่ติดธุระที่ต่างประเทศ ท่านก็จะมาอีก 
ท่านบอกว่า ไปซื้อที่ดินสร้างวัดที่ต่างประเทศ  (จำไม่ได้ว่า เป็นอเมริกา หรือเยอรมัน) ต้องไปอยู่ดูแลการก่อสร้างและที่สำคัญคือ เขาเขียนสัญญาการซื้อขายที่ดิน ให้เราทำตามเงื่อนไขของเขาทุกอย่าง




คณะพระเถระ อนัมนิกาย ในประเทศไทย และเจ้าหน้าที่ของ มจร. 



คณะพระธรรมทูตสายยุโรป ส่วนมากเป็นพระฝรั่ง นำโดย หลวงพ่อ สุเมโธ ชาวอังกฤษ 


คณะญาติโยมที่มาร่วมงาน บางส่วน  บางคณะก็นำอาหารมาร่วมด้วย ส่วนมากจะนำอาหารมาร่วม จึงทำให้มีอาหารมากมาย เหลือล้น







คณะพระวิทยากร กลุ่มชีวิตดีงาม ที่เคยไปอบรมเยาชนด้วยกัน ได้รับฎีกานิมนต์ให้มาร่วมงานด้วย  ในภาพประกอบด้วย รูปแรก พระฐานันดร ปัจจุบันอยู่เชียงใหม่ บ้านเกิด  รูปที่สอง พระมหาไกรวัลย์  ป.ธ. ๙ อยู่วัดพระงาม นครปฐม บ้านเดิมเป็นชาวกุฉินารายณ์ กาฬสินธุ์  รูปสุดท้าย พระมหาคลองธรรม ป.ธ. ๙ วัดชลประทานฯ นนทบุรี เป็นคนภาคใต้









คุณยายราตรี สง่าชาติ พร้อมด้วยโยมน้ำ ลูกสาว และโยมนก โยมลี แม่บ้าน นำเอาผลไม้มาร่วมทำบุญถวายพระ แต่ละคนช่วยกันทำอย่างมีความสุขเพราะมีโอกาสได้ทำบุญกับพระเป็นจำนวนมาก และเป็นพระผู้ใหญ่ มาจากทิศทั้งสี่ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ 

(ผู้ที่หน้าบานที่สุดคือโยมน้ำ เพราะผลไม้ที่นำมาถวายได้รับความสนใจจากพระเถระทั้งหลาย เจ้าตัวบอกให้ โยมนก ไปเดินดูตามโต๊ะ ต่าง ๆ ว่า พระฉันหมดหรือไม่ ปรากฏว่า ไม่เหลือสักโต๊ะเลย เลยเป็นปลื้มสุด ๆ  ตอนไปซื้อหนังสือที่ท่าพระจันทร์ก็ได้รับคำชมจากคนขายว่า หน้าตาสวย รูปร่างก็สวย แต่งตัวก็สวย  ยิ่งหน้าบานใหญ่)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น