วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ภาพบรรยากาศการสอบสารนิพนธ์และวิทยานิพนธ์ ระดับปริญญาเอก ของนิสิตรุ่นที่ ๕ และ ๖

วันนี้ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๕๕ มีสอบ ๒ รูป/คน คือ พระมหาบุญเลิศ ธมฺมทสฺสี ป.เอก รุ่น ๖ สอบสารนิพนธ์เล่มแรก วิชาศึกษาเฉพาะเรื่องในพัฒนาการแห่งพระพุทธศาสนาเถรวาท
ทำนทำเรื่อง "พัฒนาการแห่งจิตตานุปัสสนาสติปัฏฐานในสังคมไทย" โดยเจาะจงศึกษาแนวการปฏิบัติแบบดูจิตของพระมหาเถระชาวไทย ๒ รูป คือ หลวงปู่ดุลย์ และหลวงปู่ชา และพระมหาเถระชาวพม่า ๑ รูป คือ หลวงพ่อภัททันตอาสภมหาเถระ ปรมาจารย์สายพอง ยุบ 

คณะกรรมการสอบประกอบด้วย 
พระราชสิทธมุนี  (บุญชิต ) ประธานกรรมการ
ผศ.ดร. ทัศนีย์  เจนวิถีสุข  กรรมการ
ดร. จุฑามาศ  วารีแสงทิพย์ ที่ปรึกษาและกรรมการ




 พระราชสิทธิมุนี ดร. ทำหน้าที่ประธานกรรมการสอบ ทั้งสองรูป เป็นพระวิปัสสนาจารย์ของบัณฑิตวิทยาลัย โดยเฉพาะพระมหาบุญเลิศ เป็นอาจารย์ประจำของบัณฑิตวิทยาลัย ส่วนที่ปรึกษาสารนิพนธ์ คือ ดร. จุฑามาศ และกรรมการสอบ คือ ผศ.ดร. ทัศนีย์ เป็นเพื่อนร่วมรุ่นของท่าน ทีแรกนึกว่า จะมาล้มมวย สมยอมหรือซูเอี๋ยกันประมาณนั้น แต่พอขึ้นเวทีจริงๆ ไม่มีคำว่าเพื่อน ชกแบบสมศักดิ์ศรี แบบว่า สะบักสะบอม พอสมควร



ว่าที่ ดร. พระระพิน ด้วงลอย เพื่อน ป.เอก รุ่น ๕ ที่ทำหน้าที่รายงานข่าวและความเคลื่อนไหวต่างๆ เกี่ยวกับวงการคณะสงฆ์ให้เพื่อนๆ และกัลยาณมิตรทราบ เป็นระยะๆ โดยปกติเป็นคนเก่ง แต่ด้วยความมีน้ำใจกับเพื่อนจึงมัวแต่ช่วยคนโน้นทีคนนี้ที ตัวเองเลยยังไม่จบสมบูรณ์ แต่ก็จะให้ทันรับปริญญาปีหน้าว่างั้น 




ต่อจากพระมหาบุญเลิศ ก็คือ ว่าที่ ดร. สุมาลี วุฒิจินดา ป.เอก รุ่น ๕ สอบจบวิทยานิพนธ์เรื่อง "การพัฒนาการศึกษาแนวพุทธเพื่อการตื่นรู้สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น" 

คณะกรรมการสอบประกอบด้วย
พระศรีคัมภีรญาณ (สมจินต์ สมฺมาปญฺโญ รศ.ดร.) ประธานกรรมการ
พระสุธีธรรมานุวัตร (เทียบ  สิริญาโณ ผศ.ดร.) ประธานที่ปรึกษาและกรรมการ
พระมหาสุทิตย์  อาภากโร  ดร. ที่ปรึกษา และกรรมการ
ศ.ดร. จำนงค์ อดิวัฒนสิทธิ์ กรรมการ

บรรยากาศเป็นไปแบบเรียบง่าย ส่วนมากเป็นการแนะนำเพื่อให้งานสมบูรณ์ยิ่งขึ้น และให้เวลาปรับแก้ ๖ เดือน 




  อาจารย์ ศ.ดร. จำนงค์ กำลัง แสดงความคิดเห็นและให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์  ดร. พระมหาสุทิตย์  ที่ปรึกษากำลังใช้ความคิดว่า จะช่วยนิสิตอย่างไร (ตีความเอาเอง)



เพื่อนๆ เข้าร่วมฟังและให้กำลังใจ เริ่มจากซ้าย ดร.นพ.ปุณวัสส์ กิตติมานนท์ ป.เอก รุ่น ๔, ดร.สุวภรณ์  แนวจำปา เพื่อนร่วมรุ่น, ผศ.ดร. กาญจนา ป.เอก รุ่น ๔.




ความสุขของ สาว ๆ ส่ำน้อย หรือสาวน้อย (ความหมายตีเอาเอง)





  น.ส. ผศ.ดร. ทัศนีย์  เจนวิถีสุข  เพื่อน ป.เอก รุ่น ๖ วันนี้มาทำหน้าที่ เป็นกรรมการสอบด้วย เป็นผู้ฟังและให้กำลังเพื่อนรุ่นพี่ด้วย 





พระศรีคัมภีรญาณ และพระสุธีธรรมานุวัตร เป็นคณบดีบัณฑิตวิยาลัยทั้งคู่ ก่อนหน้านี้ พระศรีคัมภีรญาณ เป็นคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย สองสมัย แปดปี ได้วางรากฐานไว้เป็นอย่างดีทำให้บัณฑิตวิทยาลัยเจริญรุ่งเรืองมาตามลำดับ 

ปัจจุบันพระสุธีธรรมานุวัตร เป็นคณบดี ซึ่งเมื่อตอนพระศรีฯเป็นคณบดีท่านเป็นรองคณบดี  ทั้งคู่ทำหน้าที่เป็นคณบดีบัณฑิตวิทยาลัยได้ดีเยี่ยมใกล้เคียงกัน รูปแรกเน้นสาระและวิชาการ  รูปที่สองเน้นมนุษยสัมพันธ์ เมตตาต่อนิสิต





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น