วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

มูสิกสูตร ว่าด้วยบุคคลเปรียบเหมือนหนู



ในพระสุตรนี้ พระองค์ตรัสเปรียบเทียบคน ๔ จำพวก กับหนู ๔ ชนิด คือ 

หนู ๔ ชนิด คือ 

๑) ขุดรูปแต่ไม่อยู่
๒) อยู่แต่ไม่ขุดรู
๓) ไม่ขุดรูและไม่อยู่
๔) ขุดรูและอยู่ 

คน ๔ จำพวก คือ 

๑) พวกที่ขุดรูปแต่ไม่อยู่ หมายถึง คนที่เรียนธรรมแล้วแต่ไม่นำมาปฏิบัติจึงไม่รู้ชัดอริยสัจ ๔ ตามความเป็นจริงว่า อะไรเป็นทุกข์ เป็นสาเหตุแห่งทุกข์ เป็นความดับทุกข์ และเป็นทางให้ถึงความดับทุกข์
๒) พวกที่อยู่แต่ไม่ขุดรู หมายถึง  คนที่ไม่เรียนธรรมแต่ปฏิบัติจึงรู้อริยสัจ ๔ ตามความเป็นจริง
๓) พวกที่ไม่ขุดรูและไม่อยู่ หมายถึง คนที่ไม่เรียนธรรมและไม่ปฏิบัติธรรม
๔) พวกที่ขุดรูด้วยและอยู่ด้วย  หมายถึง คนที่เรียนธรรมและนำไปปฏิบัติจนรู้อริยสัจ ๔ ตามความเป็นจริง 

ในบรรดาคน ๔ จำพวกนี้ คนจำพวกที่ ๒ และ ๔ ควรเอาเป็นตัวอย่าง ในการดำเนินชีวิต 

พระสูตรนี้อยู่ในพระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๑ อังคุตตรนิกาย จตุตถนิบาต 
 
. มูสิกสูตร
ว่าด้วยบุคคลเปรียบเหมือนหนู
[๑๐๗] ภิกษุทั้งหลาย หนู ๔ ชนิดนี้
หนู ๔ ชนิด๒ อะไรบ้าง คือ
. หนูขุดรูแต่ไม่อยู่ ๒. หนูอยู่แต่ไม่ขุดรู
. หนูไม่ขุดรูและไม่อยู่ ๔. หนูขุดรูและอยู่
ภิกษุทั้งหลาย หนู ๔ ชนิดนี้แล
ภิกษุทั้งหลาย ในทำนองเดียวกัน บุคคลเปรียบเหมือนหนู ๔ จำพวกมีปรากฏ อยู่ในโลก
บุคคล ๔ จำพวก๒ไหนบ้าง คือ
. บุคคลเปรียบเหมือนหนูขุดรูแต่ไม่อยู่
. บุคคลเปรียบเหมือนหนูอยู่แต่ไม่ขุดรู
. บุคคลเปรียบเหมือนหนูไม่ขุดรูและไม่อยู่
. บุคคลเปรียบเหมือนหนูขุดรูและอยู่
บุคคลเปรียบเหมือนหนูขุดรูแต่ไม่อยู่ เป็นอย่างไร
คือ บุคคลบางคนในโลกนี้เรียนธรรม คือ สุตตะ เคยยะ เวยยากรณะ คาถา อุทาน อิติวุตตกะ ชาตกะ อัพภูตธรรม เวทัลละ แต่เขาไม่รู้ชัดตามความเป็นจริงว่า นี้ทุกข์ นี้ทุกขสมุทัย นี้ทุกขนิโรธ นี้ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทาบุคคลเปรียบเหมือน หนูขุดรูแต่ไม่อยู่ เป็นอย่างนี้แล เรากล่าวเปรียบบุคคลประเภทนี้ว่าเหมือนหนูขุดรูแต่ไม่อยู่
บุคคลเปรียบเหมือนหนูอยู่แต่ไม่ขุดรู เป็นอย่างไร
คือ บุคคลบางคนในโลกนี้ไม่เรียนธรรม คือ สุตตะ เคยยะ เวยยากรณะ คาถา อุทาน อิติวุตตกะ ชาตกะ อัพภูตธรรม เวทัลละ แต่เขารู้ชัดตามความเป็นจริงว่า นี้ทุกข์ นี้ทุกขสมุทัย นี้ทุกขนิโรธ นี้ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทาบุคคลเปรียบเหมือน หนูอยู่แต่ไม่ขุดรู เป็นอย่างนี้แล เรากล่าวเปรียบบุคคลประเภทนี้ว่าเหมือนหนูอยู่แต่ไม่ขุดรู
บุคคลเปรียบเหมือนหนูไม่ขุดรูและไม่อยู่ เป็นอย่างไร
คือ บุคคลบางคนในโลกนี้ไม่เรียนธรรม คือ สุตตะ เคยยะ เวยยากรณะ คาถา อุทาน อิติวุตตกะ ชาตกะ อัพภูตธรรม เวทัลละ และเขาไม่รู้ชัดตามความเป็นจริงว่า นี้ทุกข์ นี้ทุกขสมุทัย นี้ทุกขนิโรธ นี้ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทาบุคคลเปรียบเหมือนหนูไม่ขุดรูและไม่อยู่ เป็นอย่างนี้แล เรากล่าวเปรียบบุคคลประเภทนี้ว่าเหมือน
หนูไม่ขุดรูและไม่อยู่
บุคคลเปรียบเหมือนหนูขุดรูและอยู่ เป็นอย่างไร
คือ บุคคลบางคนในโลกนี้เรียนธรรม คือ สุตตะ เคยยะ เวยยากรณะ คาถา อุทาน อิติวุตตกะ ชาตกะ อัพภูตธรรม เวทัลละ และเขารู้ชัดตามความเป็นจริงว่า นี้ทุกข์ นี้ทุกขสมุทัย นี้ทุกขนิโรธ นี้ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทาบุคคลเปรียบเหมือน หนูขุดรูและอยู่ เป็นอย่างนี้แล เรากล่าวเปรียบบุคคลประเภทนี้ว่าเหมือนหนูขุดรูและอยู่
ภิกษุทั้งหลาย บุคคลเปรียบเหมือนหนู ๔ จำพวกนี้แลมีปรากฏอยู่ในโลก
มูสิกสูตรที่ ๗ จบ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น