วันพุธที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2554

เลขสูตร ว่าด้วยบุคคลกับรอยขีด

เจริญสุข เจริญธรรม ญาติธรรมทั้งหลาย  หลังจากได้นำเสนอข่าวคราวที่ทำให้สลดใจผ่านไป ๒ เรื่อง ที่ผ่านมา อาจจะทำให้ญาติธรรมบางท่านเกิดความหดหู่ใจบ้าง หรือบางคนอาจจะรู้สึกเฉยๆ บ้าง แล้วแต่สภาพจิตใจของแต่ละคน สำหรับวันนี้ ได้นำเอาพระสูตร ที่ว่าด้วยบุคคลกับรอยขีด มาฝาก ใจความย่อในพระสูตรนี้มีว่า 
คนมักโกรธมี ๓ จำพวก คือ 
พวกที่ ๑ โกรธเป็นประจำ และโกรธนาน (ประเภทอนุรักษ์ความโกรธ)
พวกที่ ๒ โกรธเป็นประจำ แต่โกรธไม่นาน (พวกนี้บางครั้งก็ทำท่าตึงตังบ้างเพื่อให้ฝ่ายตรงข้ามเกรงใจ ประเภทว่า ตัดไม้ข่มนาม)
พวกที่ ๓ ถึงจะโกรธ ก็ไม่แสดงอาการออกมาให้เห็น แม้จะถูกด่า ถูกว่า ด้วยถ้อยคำหนักๆ ก็ยังเก็บอาการไว้ได้ แสดงอาการยิ้มแย้มแจ่มใสต่อผู้ว่ากล่าวนั้น (ถ้าเปรียบกับสุภาษิตโบราณก็บอกว่า เอาน้ำขุ่นไว้ใน เอาน้ำใสไว้นอก  มุ่งรักษามิตรภาพเป็นใหญ่)
พระสูตรนี้ชื่อว่า เลขสูตร (คำว่า เลข แปลว่า เขียน, ขีด) อยู่ในพระไตรปิฎก  ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เล่ม ๒๐ อังคุตตรนิกาย ข้อ ๑๓๓  เนื้อความเต็มของพระสูตรมีปรากฏตามที่นำเสนอข้างล่างนี้
๑๐. เลขสูตร

ว่าด้วยบุคคลกับรอยขีด
[๑๓๓] ภิกษุทั้งหลาย บุคคล ๓ จำพวกนี้ มีปรากฏอยู่ในโลก
บุคคล ๓ จำพวกไหนบ้าง คือ
. บุคคลที่เปรียบเหมือนรอยขีดบนแผ่นหิน
. บุคคลที่เปรียบเหมือนรอยขีดที่แผ่นดิน
. บุคคลที่เปรียบเหมือนรอยขีดที่น้ำ
บุคคลที่เปรียบเหมือนรอยขีดบนแผ่นหิน เป็นอย่างไร
คือ บุคคลบางคนในโลกนี้โกรธเป็นประจำ และความโกรธนั้นของเขาก็หมักหมม อยู่นาน รอยขีดบนแผ่นหิน ไม่ลบเลือนเร็วเพราะลมหรือน้ำ ย่อมติดอยู่นานแม้ฉันใด บุคคลบางคนในโลกนี้ก็ฉันนั้นเหมือนกัน โกรธเป็นประจำ และความโกรธนั้นของเขา ก็หมักหมมอยู่นาน นี้เรียกว่า บุคคลที่เปรียบเหมือนรอยขีดบนแผ่นหิน
บุคคลที่เปรียบเหมือนรอยขีดที่แผ่นดิน เป็นอย่างไร

คือ บุคคลบางคนในโลกนี้โกรธเป็นประจำ แต่ความโกรธนั้นของเขาไม่หมักหมม อยู่นาน รอยขีดที่แผ่นดิน ย่อมลบเลือนเร็วเพราะลมหรือน้ำ ไม่ปรากฏอยู่นานแม้ฉันใด บุคคลบางคนในโลกนี้ก็ฉันนั้นเหมือนกัน โกรธเป็นประจำ แต่ความโกรธนั้น ของเขาไม่หมักหมมอยู่นาน นี้เรียกว่า บุคคลที่เปรียบเหมือนรอยขีที่แผ่นดิน
บุคคลที่เปรียบเหมือนรอยขีดที่น้ำ เป็นอย่างไร
คือ บุคคลบางคนในโลกนี้แม้จะถูกว่าด้วยคำหนัก ๆ แม้จะถูกว่าด้วยคำหยาบ แม้จะถูกว่าด้วยคำที่ไม่น่าพอใจ ก็ยังสมานไมตรีกลมเกลียวอยู่ ปรองดองกันอยู่ รอยขีดที่น้ำย่อมขาดหายไปเร็ว ไม่ปรากฏอยู่นานแม้ฉันใด บุคคลบางคนในโลกนี้ก็ ฉันนั้นเหมือนกัน แม้จะถูกว่าด้วยคำหนัก ๆ แม้จะถูกว่าด้วยคำหยาบ แม้จะถูกว่า ด้วยคำที่ไม่น่าพอใจก็ยังสมานไมตรีกลมเกลียวอยู่ ปรองดองกันอยู่ได้ นี้เรียกว่า บุคคลที่เปรียบเหมือนรอยขีดที่น้ำ
ภิกษุทั้งหลาย บุคคล ๓ จำพวกนี้แลมีปรากฏอยู่ในโลก
เลขสูตรที่ ๑๐ จบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น