วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2555

ประมวลภาพพระพุทธตรีโลกนาถ ถิรโรจน์กุลวิลาสสง่าชาติอุปถัมภ์
























มื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๑ มีนาคม ที่ผ่านมา ทางโรงหล่อของโยมเปี๊ยก ย่านบางบัวทอง นนทบุรี  โทรศัพท์มาบอกว่า องค์พระทำเสร็จแล้วให้ไปดูได้ และติชมจะได้มีเวลาปรับปรุงแก้ไข  พวกเราจึงได้นัดกันไปดู  ประกอบด้วยโยมวรรษ โยมน้ำ คุณยายราตรี แต่ที่พิเศษ คือพาคุณตาบุญเกิด ไปดูด้วย เพื่อจะได้ร่วมอนุโมทนาบุญกับลูกๆ  เพราะถึงวันที่จะเททองหล่อจริง คือวันที่ ๑๕ เมษายน ๒๕๕๕ ที่จะถึงนี้ ที่วัดดอนทองวราราม เกรงว่าคุณตาจะไม่สามารถไปร่วมได้เพราะระยะทางไกลมาก จะนั่งรถไม่ไหว

ส่วนเจ้าภาพร่วมสร้างที่ไปวันนี้ คือ โยมธนาภา  ปั้นแก้ว หรือ โยมพร  เถ้าแก่ใหญ่บริษัท P.L.  ขนส่งด่วน ที่มีบริษัทในเครือญาติกันหลายบริษัท เป็นตัวแทนไปดูด้วย  

รูปทรงขององค์พระ ดูแล้วก็สวยงาม สมส่วน มีทรวดทรงอ่อนช้อย สมกับเป็นศิลปะ สุโขทัย  จะมีที่ต้องแต่งอยู่บ้างคือใบหน้า เมื่อแต่งแล้วจะได้พระพุทธรูปองค์ใหม่ ประดับพระพุทธศาสนา ถือว่าเป็นแบบฉบับของวัดดอนทองวราราม  แล้วตั้งชื่อใหม่ ให้สมกับองค์พระและสถานที่  จึงตั้งชื่อว่า พระพุทธตรีโลกนาถ ถิรโรจน์กุลวิลาสสง่าชาติอุปถัมภ์

ที่สำคัญคือ องค์พระจะมีลักษณะสายพระเนตรทอดลง เป็นอาการสำรวมอินทรีย์ เหมาะกับเป็นพระประธานประจำลานธรรม เพราะผู้ปฏิบัติเมื่อเข้าไปในลานธรรมไหว้พระแล้วจะเกิดสมาธิในระดับหนึ่ง จะทำให้ลานธรรมเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ทำให้ผู้มาปฏิบัติธรรมแล้ว อยากกลับมาปฏิบัติอีก 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น