วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2554

วณิชชสูตร ว่าด้วยเหตุให้การค้าขายขาดทุนหรือได้กำไร

เจริญสุข เจริญธรรม ญาติธรรมทั้งหลาย  เมื่อวานนี้ได้นำเสนอพระสูตรที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสิ่งปิด สิ่งเปิด ดีไม่ดี  เป็นเรื่องของจริยธรรม ที่จะต้องปฏิบัติเป็นกิจวัตรประจำวัน  สำหรับวันนี้ขอเอาใจพ่อค้า แม่ค้าสักหน่อย คือจะนำเสนอพระสูตรที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการค้าขายที่ได้กำไรและขาดทุนว่า เป็นเพราะสาเหตุอะไร ใจความในพระสูตรเป็นการสนทนากับระหว่างพระธรรมเสนาบดีสารีบุตรกับพระพุทธองค์สรุปได้ว่า
๑.ผู้ที่ค้าขายขาดทุนเพราะเคยรับปากกับสมณพราหมณ์ว่า จะถวายปัจจัยแก่ท่าน  แต่ไม่ถวายตามที่รับปากไว้
๒. ผู้ที่ค้าขายได้กำไรไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ เพราะถวายปัจจัยแก่สมณพราหมณ์ไม่ครบตามที่รับปากไว้
๓. ผู้ที่ค้าขายได้กำไรตามเป้าที่กำหนดไว้  เพราะถวายปัจจัยแก่สมณพราหมณ์ครบตามที่รับปากไว้
๔. ผู้ที่ค้าขายได้กำไรเกินเป้าที่กำหนดไว้ เพราะถวายปัจจัยเกินกว่าที่รับปากไว้ 
ใครอยู่ในลักษณะแบบไหนใน ๔ แบบนี้ก็ให้พิจารณาเอาเองนะครับ แล้วก็แก้ไขปรับปรุงตัวเองตามอัธยาศัย เพราะคนเราปรับปรุงแก้ไขได้ ไม่มีอะไรตายตัว อย่างถาวร ทุกอย่างเป็นอนิจจัง
พระสูตรนี้ อยู่ในพระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๑ อังคุตตรนิกาย จตุกกนิบาต เชิญอ่านเนื้อความเต็มได้ (ท่ามีเวลา)
. วณิชชสูตร
ว่าด้วยเหตุให้การค้าขายขาดทุนหรือได้กำไร
[๗๙] สมัยนั้น ท่านพระสารีบุตรเข้าเฝ้าพระผู้มีพระภาคถึงที่ประทับ ถวายอภิวาทแล้วนั่ง ณ ที่สมควร ได้ทูลถามพระผู้มีพระภาคดังนี้ว่า
ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ อะไรเป็นเหตุเป็นปัจจัยให้บุคคลบางคนในโลกนี้ประกอบ การค้าขายขาดทุน อะไรเป็นเหตุเป็นปัจจัยให้บุคคลบางคนในโลกนี้ประกอบการ
ค้าขายไม่ได้กำไรตามที่ประสงค์ อะไรเป็นเหตุเป็นปัจจัยให้บุคคลบางคนในโลกนี้ประกอบการค้าขายได้กำไรตามที่ประสงค์ อะไรเป็นเหตุเป็นปัจจัยให้บุคคลบางคนในโลกนี้ประกอบการค้าขายได้กำไรยิ่งกว่าที่ประสงค์
พระผู้มีพระภาคตรัสตอบว่า สารีบุตร บุคคลบางคนในโลกนี้เข้าไปหา
สมณะหรือพราหมณ์ปวารณาว่า ท่านผู้เจริญ พระคุณเจ้าต้องการปัจจัย นิมนต์บอกเถิดแต่เขากลับไม่ถวายปัจจัยที่ปวารณาไว้ ถ้าเขาเคลื่อนจากอัตภาพนั้นกลับมาสู่ความเป็นมนุษย์นี้ เขาประกอบการค้าขายใด ๆ ก็ย่อมขาดทุน
บุคคลบางคนในโลกนี้เข้าไปหาสมณะหรือพราหมณ์ปวารณาว่า ท่านผู้เจริญ พระคุณเจ้าต้องการปัจจัย นิมนต์บอกเถิดแต่เขาถวายปัจจัยที่ปวารณาไว้ไม่ตรงตามที่สมณะหรือพราหมณ์ประสงค์ ถ้าเขาเคลื่อนจากอัตภาพนั้นมาสู่ความเป็นมนุษย์นี้ เขาจะประกอบการค้าขายใดๆ ก็ไม่ได้กำไรตามที่ประสงค์
 บุคคลบางคนในโลกนี้เข้าไปหาสมณะหรือพราหมณ์ปวารณาว่า ท่านผู้เจริญ พระคุณเจ้าต้องการปัจจัย นิมนต์บอกเถิดเขาถวายปัจจัยที่ปวารณาไว้ตามที่
สมณะหรือพราหมณ์ประสงค์ ถ้าเขาเคลื่อนจากอัตภาพนั้นมาสู่ความเป็นมนุษย์นี้ เขาจะประกอบการค้าขายใดๆ ก็ได้กำไรตามที่ประสงค์
 บุคคลบางคนในโลกนี้เข้าไปหาสมณะหรือพราหมณ์ปวารณาว่า ท่านผู้เจริญ พระคุณเจ้าต้องการปัจจัย นิมนต์บอกเถิดเขาถวายปัจจัยที่ปวารณาไว้ยิ่งกว่าที่ สมณะหรือพราหมณ์ประสงค์ ถ้าเขาเคลื่อนจากอัตภาพนั้นมาสู่ความเป็นมนุษย์นี้ เขาจะประกอบการค้าขายใด ๆ ก็ได้กำไรยิ่งกว่าที่ประสงค์
สารีบุตร นี้แลเป็นเหตุเป็นปัจจัยให้บุคคลบางคนในโลกนี้ประกอบการค้าขายขาดทุน และไม่ได้กำไรตามที่ประสงค์
นี้แลเป็นเหตุเป็นปัจจัยให้บุคคลบางคนในโลกนี้ประกอบการค้าขายได้กำไรตาม ที่ประสงค์ และได้กำไรยิ่งกว่าที่ประสงค์
วณิชชสูตรที่ ๙ จบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น