วันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2553


ข่าวดีสำหรับชาวพุทธเมืองไทย  ที่ได้ต้อนรับพระมหาเถระผู้ทรงคูณธรรมชั้นสูงฝ่ายมหายาน หลวงพ่อ ติช นัท ฮันห์ พระเถระนิกายเซน  ชาวเวียดนาม


โปสเตอร์งานภาวนา "จิตสงบ ใจเปิดกว้าง" 




พระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ พระเถระแห่งพุทธศาสนานิกายเซน นำคณะนักบวชหมู่บ้านพลัม 80 รูป เดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จาริกธรรมทั่วไทย 11-30 ตุลาคม ปาฐกถาธรรม "ศิลปะแห่งการตื่นรู้" ที่มจร.วังน้อย 22 ต.ค.




(11ต.ค.) พระอาจารย์ติช นัท ฮันห์  พระเถระแห่งพุทธศาสนานิกายเซน นำคณะนักบวชหมู่บ้านพลัม 80 รูป เดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. โดยมีพระครูปลัดสุวัฒนวชิรคุณ รองอธิการบดีฝ่ายต่างประเทศ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย พร้อมคณะสงฆ์ไทย และสื่อมวลชนให้การต้อนรับ
    
 พระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ กล่าวว่า โลกเราทุกวันนี้เต็มไปด้วยความรุนแรง การเลือกปฏิบัติ การปฏิบัติธรรมจะช่วยเปลี่ยนสถานการณ์ของโลกให้ดีขึ้นได้ และท่านรู้สึกดีใจที่ได้มาเมืองไทย และปฏิบัติธรรมร่วมกับทุกคน 
 การเดินทางมาไทยของพระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ครั้งนี้ โดยการนิมนต์ของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) จัดกิจกรรมภาวนาและปาฐกถาธรรม ภายใต้ชื่อ “จิตสงบ ใจเปิดกว้าง” เชื่อมสัมพันธ์เถรวาท-มหายาน
 “เราให้ชื่อของการจาริกธรรมครั้งนี้ว่า จิตสงบ ใจเปิดกว้าง เพราะแนวทางปฏิบัติธรรมของหมู่บ้านพลัมเน้นที่การฝึกสติในชีวิตประจำวัน เมื่อเราฝึกจนจิตใจของเราเข้าถึงความสงบสันติ หัวใจของเราจะเปิดออกทำให้เรามองเข้าไปเห็นสิ่งที่อยู่ในใจของเราได้อย่างลึกซึ้ง และสามารถเปิดใจรับสิ่งต่างๆ ที่เข้ามาอย่างที่เป็นได้” ภิกษุณีนิรามิสา พระธรรมจารย์รูปหนึ่งของหมู่บ้านพลัมซึ่งขณะนี้ประจำอยู่ที่ประเทศไทยกล่าว
 การเดินทางมายังประเทศไทยของคณะนักบวชหมู่บ้านพลัมครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการจาริกธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปี 2553 (Thich Nhat Hanh Southeast Asia Tour 2010) โดยเริ่มจากประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ก่อนที่จะมายังประเทศไทย และไปสิ้นสุดที่ฮ่องกง
 ช่วงเวลาเกือบเดือนที่พระอาจารย์ติช นัท ฮันห์และสังฆะหมู่บ้านพลัมอยู่ที่ประเทศไทย จะแสดงปาฐกถาธรรม 2 ครั้ง ครั้งแรก วันที่ 18 ตุลาคม ปาฐกถาธรรมเรื่อง "ปาฏิหารย์แห่งปัจจุบันขณะ" ที่หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ (ประตูเปิดเวลา 17:00 น.) วันที่ 19 ตุลาคม พาคณะสงฆ์ถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่โรงพยาบาลศิริราช และนมัสการสมเด็จพระสังฆราชฯ และสมเด็จพระพุฒาจารย์ หรือสมเด็จเกี่ยว อุปเสโณ ที่วัดสระเกศ วันที่ 20-21 ตุลาคม และวันที่ 24-28 ตุลาคม นำกิจกรรมภาวนาที่จังหวัดนครนายก
 ปาฐกถาธรรมครั้งที่สอง ในวันที่ 22 ตุลาคม  ภายใต้หัวข้อ "ศิลปะแห่งการตื่นรู้"  ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วังน้อย จ.อยุธยา
 กิจกรรมสุดท้ายก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังประเทศฮ่องกง พระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ จะเป็นประธานในพิธีทอดผ้าป่า ซึ่งจัดขึ้นโดยสังฆะหมู่บ้านพลัมในประเทศไทย ในวันที่ 30 ตุลาคม ณ สถานปฏิบัติธรรมชั่วคราวหมู่บ้านพลัม อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา
 ผู้สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ออนไลน์ได้ทาง www.thaiplumvillage.org หรือ สอบถามรายละเอียดได้ที่อีเมล์ awakeningsource@yahoo.com โทร 085-318-2939, 086-688-4984 ในเวลา 8:00 น. – 17:00 น. วันจันทร์ถึงศุกร์ เท่านั้น


คมชัดลึก : ๑๑ ตุลาคม ๒๕๕๓

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น