วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2555

ประมวลภาพงานเททองหล่อพระประธาน ประจำลานธรรม ๔






ภาพบรรยากาศบริเวณที่จะหล่อองค์พระ พวกช่างทองกำลังหลอมทองเหลืออยู่  เพื่อให้ทองละลายเมื่อถึงเวลาเทจริง









บรรยากาศที่โรงครัว มีญาติโยมร่วมเป็นเจ้าภาพข้าวจี่ ทาใข่ไก่ ไข่เป็ด มาบริการ ทำเป็นโรงทาน แจกจ่ายแก่ญาติโยมที่มาร่วมงานกินกันตามอัธยาศัย ไผเป็นไผ กะเบิ่งกันเอาเองเด๊อ บรรยายบ่เหมิด





ส่วนตรงนี้เป็นภายในครัว คณะแม่ครัวกำลังประกอบอาหาร เพื่อถวายเพล และต้อนรับแขกผู้มาร่วมงาน  ดูแต่ละคนมีความสุขมาก ช่วยกันคนละไม้ละมือ ทำด้วยความสุขใจ เพราะนานๆ จะได้ทำสักครั้งหนึ่ง





น้องเณร กำลังฉลองศรัทธาของญาติโยมที่นำน้ำปานะมาตั้งโรงทาน



ญาติโยมที่มาร่วมงาน ตลอดจนคณะแม่บ้าน ใครหิวก็มาที่โรงครัว เพื่อฉลองศรัทธาเจ้าภาพโรงทาน








นายวันชัย  ภูวนารถ  ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลโพนงาม ทำหน้าที่พิธีกร ช่วยกัน ตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย




นายบุญเที่ยง  ยุบลวัฒน์  เป็น ส.อบต. บ้านดอนหัน หมู่ที่ ๑๓ (เสื้อขาวด้านซ้ายมือ) ทำหน้าที่อำนวยความสะดวกให้แก่ญาติโยมที่มาร่วมเป็นเจ้าภาพ  เมื่อก่อนเป็นผู้ใหญ่บ้านเป็นผู้เสนอขอสร้างวัดและขอตั้งวัดตามลำดับ 


นายสมยศ  ปองได้  ส.อบต. บ้านดอนหัน หมู่ที่ ๑๓ ทำหน้าที่พิธีกร  เชิญชวนญาติโยมร่วมเป็นเจ้าภาพทองเหลืองหล่อพระ (บางคนอาจจะไม่รู้ว่า ส.อบต. ย่อมาจากอะไร ชื่อเต็มคือ สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล  แต่มีพวกทะลึ่งเอาไปแปลคำว่า อบต. ใหม่ว่า "อมทุกบาททุกสตางค์" ก็มี ฟังดูก็เข้าทีเหมือนกัน เพราะดูแลงบประมาณภายในตำบล บางครั้งก็มีเรื่องไม่ค่อยโปร่งใสอยู่บ้าง เป็นเรื่องธรรมดา




คณะกรรมการจัดงานฝ่ายฆราวาส  ทำหน้าที่บริการแก่ญาติโยมที่มาร่วมงานได้ร่วมเป็นเจ้าภาพทองเหลืองหล่อพระ  


คณะ





บายศรีที่เห็นอยู่นี้เป็นเครื่องสักการะหรือเครื่องบวงสรวงเทวดาทั้งหลาย ตามคติความเชื่อของพราหมณ์







นางสมจิตร  จอมทรักษ์ (คนกลาง) แม่ผู้ใหญ่บ้าน หมายความว่า เมียของผู้ใหญ่บ้าน เป็นผู้นำแม่บ้านโดยตำแหน่ง ทำหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยทั่วไป 






โยมน้ำถือโอกาสตอนทานอาหารเที่ยงเสร็จแล้ว ลงมาทักทายชาวบ้าน ในฐานะเป็นเจ้าภาพหลักของงานครั้งนี้






พ่อพุทธา  แม่แปร หรือแม่สายทอง  คู่พระคู่นาง ถ่ายรูปร่วมกันเพื่อเป็นที่ระลึก เพราะทั้งสองเป็นคนชอบถ่ายรูป แล้วเอาไปตั้งโชว์ที่บ้าน เอาไว้ดู เป็นการขึ้นดอกเบี้ยบุญอีกทางหนึ่ง คือ เห็นรูปทีไรแล้วก็ทำให้จิตใจเบิกบาน ก็ได้บุญเพิ่มอีก




โรงทานนี้เป็นของลูกสาวและลูกเขยของพ่อประเสริฐ แม่ทองดี  เพชรด่านเหนือ ทั้งสองสามีภรรยาเป็นเจ้าภาพหลักและมีเพื่อนบ้านมาร่วมสมทบด้วยเป็นจำนวนมาก  เมนูที่นำมาวันนี้คือ ก๋วยเตี๋ยว 




บรรยากาศญาติโยมนั่งรอเวลาเททองจริงจะมาถึง  ตามกำหนดการคือ เวลา ๑๓.๓๙ น. เป็นต้นไป โชคดีที่มีต้นไม้มาก จึงทำให้บรรยากาศร่มรื่นไปด้วย 











คณะเจ้าภาพที่บริจาคปัจจัยไทยธรรมถวายพระสงฆ์ที่อาราธนามาร่วมพิธี นั่งเรียงตามลำดับเพื่อเตรียมเข้าถวายไทยธรรมเมื่อจบพิธีเททอง  ส่วน ใครเป็นใคร หรือไผเป็นไผ ก็เบิ่งกันเอาเองก็แล้วกัน เพราะมีเยอะ บอกชื่อไม่หมด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น